Kỹ thuật trồng và chăm sóc ổi đài loan cho năng suất cao

ổi đài loan

Ổi Đài Loan (ổi lê đài loan) là loại cây dễ trồng, phù hợp với điều kiện nhiệt độ thời tiết nước ta. Cây ổi đài loan có đặc điểm: chịu nhiệt tốt có thể chịu được ngập úng nhất thời, trái giống hình quả lê, giòn vị ngọt. Trong những năm gần đây ổi đài loan là một trong những loại cây ăn quả chiếm lĩnh thị trường trái cây ở các tỉnh Miền Nam, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Hiện nay, giống ổi đài loan được trồng phổ biến tại các tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long, trong thời gian tới để kích thích nhân rộng diện tích và nâng cao sản lượng, chúng tôi cung cấp tới bà con kỹ thuật và chăm sóc ổi đài loan cho năng suất cao. Mời bà con theo dõi!

Điều kiện sinh trưởng

– Khí hậu: Ổi đài loan ưa khí hậu nóng và ẩm, nhiệt độ trung bình từ 25 – 30oC. Cây chịu lạnh kém, dưới 18oC quả nhỏ, nếu lạnh quá sẽ chết. 

– Lượng mưa: Lượng mưa trung bình ở nơi trồng nên từ 1.000 – 3.000mm/năm. Khả năng chịu úng cũng khá tốt. Nếu ít nước thì rễ mọc sâu đến 3 – 4m. Nếu mưa nhiều, ẩm ướt thì rễ mọc ngang nên không bị ngạt. Tuy nhiên nếu thời kỳ ra hoa gặp mưa nhiều thì sẽ rụng hoa, rụng trái, năng suất kém.

– Đất đai: Độ pH từ 4,5 – 8,2 nhưng yêu cầu thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng. 

– Ánh sáng: Trung bình, nơi thoáng, không có bóng cây cao che nắng.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc ổi đài loan

ổi đài loan1. Tiêu chuẩn chọn cây giống

Để cây ổi lê trồng trong chậu nhanh có trái nên chọn cây giống từ chiết cành. Cần lựa chọn cây ghép có nguồn gốc rõ ràng. Chọn những cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, chiều cao trung bình từ trên 50cm. Giống cây được trồng trong bầu túi nylon có kích thước tương ứng 10 x 22cm. Nên chọn cây giống có tuổi tính từ khi ghép đến khi xuất vườn không quá 18 tháng.

2. Thời vụ

Giống ổi lê đài loan trồng được quanh năm, nhưng tốt nhất ở miền Nam bà con nên trồng vào đầu mùa mưa tháng 4 – 5 để tận dụng nước tưới tiêu. Và ở miền Bắc thì thời điểm thích hợp là mùa xuân từ tháng 2 – 3 hoặc từ tháng 7 – 8. 

ổi đài loan3. Chuẩn bị đất trồng

– Làn đất: đất trồng ổi cần được cày bừa tơi xốp, thông thoáng, giữ nước tốt, tầng canh tác dày trên 50cm; ổi được trồng trên đất phù sa sẽ rất tốt, cây ổi phát triển khỏe mạnh cho năng suất cao, quả ngon. 

– Đào hố: đào hố hình vuông hình khối: 50 x 50 x 50cm, hố cách hố: 3 x 4m. Khi đào, lớp đất mặt để riêng, lớp đất dưới trộn đều với 5kg phân chuồng hoai mục + 1kg phân hữu cơ sinh học + 0,5 – 1kg lân super + 0,5kg vôi + 100g đạm urea + 100g kali, dùng phân và đất đã trộn để bón đầy ⅔ hố. Ủ đất khoảng 1 tháng để cải tạo đất trồng.

4. Cách trồng ổi đài loan

Dùng dao, kéo cắt bỏ bầu nylon, bà con lưu ý cắt nhẹ nhàng tránh làm tổn thương đến bộ rễ của cây con. Đặt cây con vào giữa hố, chú ý đặt cây thẳng đứng có thể cắm cọc tre để giữ cây đứng thẳng, tránh bị quật đổ khi gió lớn. Dùng đất thịt để lấp đầy ngang mặt hố,  nén nhẹ rồi tưới ẩm nền đất. 

5. Cách chăm sóc ổi đài loan

Tưới nước: Cây ổi cần được cung cấp nước đầy đủ, nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín. 

ổi đài loanPhòng trừ cỏ dại: Cần thường xuyên làm cỏ để hạn chế sự phát triển của các loại sâu bệnh hại. Bà con có thể che phủ gốc bằng cỏ, rác, cây phân xanh… để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa lớn. Làm cỏ vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần.

Kỹ thuật Cắt tỉa, tạo hình: Tỉa cành tạo tán là bước quan trọng trong  kỹ thuật trồng cây ổi đài loan, nó giúp cây trồng đạt năng suất cao. Mục đích của việc tỉa cảnh là để cây chỉ có một thân chính mọc thẳng, tán phân thành nhiều tầng, tạo thành một khung chuẩn. Các chất dinh dưỡng bón cho cây trồng sẽ tập trung vào thân cành chính giúp cây phát triển nhanh, cho năng suất cao. Sau khi trồng được 3 tháng tiến hành bấm ngọn để tạo tán cấp 1. Cấp tán này để từ 3 – 4 cành nhỏ mọc đều theo các hướng. Ở mỗi cành nhỏ, bà con cũng tiến hành bấm ngọn để tạo thành 1 – 2 nhánh làm tán cấp 2, cấp 3. 

Những năm tiếp theo tiến hành bấm tỉa:

        – Cành chưa ra hoa: bấm ngọn, để lại 4 cặp lá.

        – Cành đã có hoa: bấm ngọn để lại 2 cặp lá. 

Đồng thời tiến hành tỉa bỏ cành yếu, cành bị sâu bệnh, khô héo. Trồng cây ổi Đài Loan chỉ nên khống chế chiều cao của cây từ 1,4 – 1,5m để tiện chăm sóc và thu hái. 

6. Quy trình bón phân cho cây ổi đài loan

Ổi đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng, giai đoạn nuôi cây bón nhiều phân đạm, lân, phân hữu cơ, phân vi sinh. Giai đoạn cho quả cần bón thêm kali. Lượng phân bón phụ thuộc vào tuổi của cây.

Thời gian

Loại phân và liều lượng

Ghi chú

NPK 16-16-8 (g/cây)

Ure (g/cây) 

K2S04 (g/cây) 

Năm 1, 2

150 – 200

50 – 100

50 – 100

Bón 4 – 6 lần/năm

Năm 3: thời điểm xử lý ra hoa

200 – 300

100

 

Bón xung quanh gốc. Chia làm 3 – 4 lần để bón định kỳ 15 ngày/lần vào các thời điểm.

Năm 3: thời điểm bón nuôi trái 

100 – 200

100

100

Những năm sau, ổi đã ra hoa rộ tăng lượng phân bón lên và tính thêm số lượng NPK trong sản lượng quả thu hoạch. 

Tuổi cây (năm) 

Lượng phân (cây/năm)

Phân chuồng hoai mục (kg)  

  Đạm ure (g) 

  Super lân (g) 

  Kali clorua (g) 

2 – 3

30 – 50

250 – 300

350 – 400

250 – 350

4 – 5

> 50

400 – 500

500 – 600

400 – 550

6 – 7

> 50

650 – 800

800 – 1200

650 – 1000

7. Biện pháp tỉa, bao bọc bảo vệ trái

ổi đài loanMột trong những bí quyết để cho quả to là tỉa bớt trái, nên tỉa bớt trái 1 cành chỉ để 2 – 3 trái như vậy cây mới đủ dinh dưỡng để nuôi trái. 

Để trái có mẫu mã đẹp bà con nên bao trái ngay từ khi trái còn nhỏ, vừa giúp không bị sâu hại tấn công vừa bảo vệ cho trái sạch ngoại hình đẹp nhanh lớn. Cách thực hiện: khi cây bắt đầu ra trái non được 2 tuần trái bằng ngón tay thì tiến hành bao trái bằng Bao quả bằng 2 túi, lưới xốp và nylon trắng kích thước 10 x 12cm, lồng 2 túi vào nhau, trong lưới xốp, ngoài bao nylon, đáy đục vài lỗ nhỏ để thoát hơi nước, tránh thối quả.

Thu hoạch quả ổi Đài Loan

ổi đài loan

Thực hiện đúng kỹ thuật trồng ổi đài loan thì chỉ 8 tháng sau khi trồng, cây đã bắt đầu ra hoa. Sau đó từ 2 – 2,5 tháng cây sẽ cho thu hoạch lứa quả đầu tiên. Thời gian thu hoạch trái có thể cách từ 5-7 ngày/lần. Quả chín màu sẽ xanh nhạt dần, bà con nên thu hoạch đúng thời điểm tránh thu vào ngày mưa gió. 

ổi đài loanỔi Đài Loan là cây trồng dễ tính, sinh trưởng khỏe, không đòi hỏi công chăm sóc, nhanh cho quả, quả to, ít hạt. Hơn nữa cây trồng này cũng không kén đất và có khả năng chống chịu bệnh tốt hơn nhiều so với các loại cây ăn quả khác. Chúc bà con thành công với kỹ thuật trồng và chăm sóc ổi đài loan mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *